Chậm giao đất, giao rừng ở huyện Ðiện Biên

09:23 - Chủ Nhật, 22/10/2023 Lượt xem: 3604 In bài viết

ĐBP - Thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023, đến thời điểm này tiến độ trên địa bàn huyện Ðiện Biên vẫn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Tổ giúp việc Ban chỉ đạo huyện Ðiện Biên kiểm tra công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDÐ lâm nghiệp tại xã Hẹ Muông.

Xã Mường Pồn có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, song với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, nhất là được sự đồng thuận của nhân dân cùng đơn vị tư vấn nên Mường Pồn là số ít xã thực hiện giao đất, giao rừng đạt kết quả tích cực trên địa bàn huyện. Trong tổng diện tích đã khảo sát cần thực hiện 5.433,08ha, xã đã triển khai đo đạc được 5.034,18ha. Trong đó, 1.612,26ha đã được thẩm định phê duyệt hồ sơ giao đất, giao rừng. Số diện tích còn lại đã được HÐND xã thông qua và đang trong quá trình làm các bước tiếp theo.

Ông Chá A Tà, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: Kết quả dù tích cực nhưng vẫn chưa đạt theo kế hoạch huyện giao. Bởi trong triển khai thực hiện rà soát GCNQSDÐ lâm nghiệp trên địa bàn xã, một số diện tích thuộc quy hoạch 3 loại rừng mà đơn vị tư vấn đã quy hoạch lại là diện tích nương luân canh của người dân, họ chưa đồng thuận. Sau khi được phân tích, giải thích quyền lợi khi thực hiện đo đạc quy chủ, giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDÐ lâm nghiệp, một số hộ đồng thuận. Tuy nhiên, theo ý kiến của bà con thì đối với một số diện tích rừng nhỏ lẻ xen lẫn với sông, suối và sản xuất nương luân canh từ trước nên đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng, vì người dân muốn để lại sử dụng ổn định vào mục đích đất sản xuất nông nghiệp.

Không được thuận lợi như xã Mường Pồn, công tác cấp GCNQSDÐ trên địa bàn xã Mường Nhà còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ðến nay, xã đang triển khai đo đạc và thông báo kết quả đo, chưa thực hiện hoàn thiện hồ sơ, bản đồ, phương án giao đất giao rừng đối với diện tích đã hoàn thành công tác đo đạc. Diện tích đã khảo sát cần thực hiện trên địa bàn xã là 5.182,73ha, đã đo đạc được 4.033,20ha, còn 1.149,53ha chưa đo được vì người dân không đồng thuận. Hiện nay xã chưa có hồ sơ, diện tích để trình UBND huyện xem xét, phê duyệt phương án và quyết định cấp GCNQSDÐ. Ðối với diện tích đo đạc không có vướng mắc đang được đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ.

Ông Lò Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Mường Nhà cho biết: Trong quá trình triển khai đo đạc ngoại nghiệp tại các bản xảy ra nhiều tranh chấp về ranh giới thửa đất giữa các hộ gia đình, cá nhân; ranh giới giữa các bản. Ðặc biệt là phần đất lâm nghiệp của xã Mường Nhà nằm trong địa giới hành chính xã Na Tông chưa triển khai được. Càng khó khăn hơn khi công chức địa chính thực hiện công tác tham mưu giúp xã về nhiệm vụ này lại đang đi học. Ðể đảm bảo tiến độ, xã Mường Nhà đã đề nghị UBND huyện xem xét, tạo điều kiện tăng cường 1 công chức địa chính giúp xã.

Toàn huyện Ðiện Biên hiện có 12 xã đã thực hiện xong việc niêm yết công khai phương án giao đất, giao rừng và công khai mảnh trích đo. Các xã còn lại đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và tổ chức niêm yết công khai. 6 xã: Mường Pồn, Phu Luông, Na Ư, Pa Thơm, Thanh Hưng, Hẹ Muông đang trình UBND huyện thẩm định hồ sơ phê duyệt phương án giao đất, giao rừng. 2 xã Mường Pồn và Phu Luông đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và ký bản đồ.

Hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện giao đất giao rừng, huyện Ðiện Biên còn một số khó khăn vướng mắc dẫn đến tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu chung của tỉnh. Ðó là nhiều diện tích dự kiến giao manh mún, nhỏ lẻ, không liền vùng, liền khoảnh; một số thửa đất đang có tranh chấp, các chủ rừng chưa thống nhất được ranh giới. Một số nội dung vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền của UBND cấp huyện nên cần có thời gian xin ý kiến của các cơ quan cấp trên về: Những diện tích nằm trong phạm vi điều chỉnh địa giới hành chính; diện tích rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Ðặc biệt là một số chủ sử dụng có hộ khẩu tại địa phương khác.

Ðể đảm bảo tiến độ chung của tỉnh đến hết năm 2023 hoàn thành việc giao đất, giao rừng, huyện Ðiện Biên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng huyện thường xuyên nắm bắt tình hình, giải quyết các khó khăn ở cơ sở. Ðối với những diện tích đã giải quyết xong khó khăn, vướng mắc huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường nhân lực, đẩy nhanh tiến độ đo đạc trên thực địa; hoàn thiện hồ sơ, lập phương án giao đất, giao rừng để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top